BẠN BIẾT GÌ VỀ THỂ LOẠI NHẠC RAP, R&B NÓI RIÊNG VÀ HIP HOP NÓI CHUNG
Vào những năm đầu của văn hoá Hiphop
ngày nay, thật ra lúc đó nó vẫn chưa được đặt tên mãi đến khi Africa
Bambaataa bắt đầu gọi nó là "Hip hop" (2 từ này bắt nguồn từ Lovebug
Starski). Những năm 70, 10 năm trước khi nó được thế giới công nhận,
Hip hop là sự ca tụng cuộc sống đã từ từ phát triển các nguyên tố của
nó để rồi hình thành 1 hoạt động văn hoá. Nhờ vào nguồn năng lượng và
động lực của nó, về cơ bản thì văn hoá Hip hop đã trở thành chiếc chìa
khoá của sự nâng cao và cải cách như 1 công trình trị giá hàng tỉ đô.
Kể từ những năm 80, công nghệ Rap và phương tiện truyền thông đã giúp đở rất nhiều trong việc hình thành 2 từ "Hip hop", cũng như là "Rap", nhưng lại bỏ wên những yếu tố khác có trong nền văn hoá. Dưới ánh sáng của những thiếu sót này, Zulu Nation mới xúc tiến thêm nguyên tố thứ 5 - "knowledge" (kiến thức) và tích cực cố gắng truyền đạt đến đông đảo những ai yêu Hip hop về lịch sử và những nguyên tố cơ sở của văn hoá Hip hop. Bambaataa tuyên bố là: "When we made Hip Hop, we made it hoping it would be about peace, love, unity and having fun so that people could get away from the negativity that was plaguing our streets (gang violence, drug abuse, self hate, violence among those of African and Latino descent). Even though this negativity still happens here and there, as the culture progresses, we play a big role in conflict resolution and enforcing positivity." (Khi chúng tôi tạo ra Hip hop, chúng tôi mong muốn sự hoà bình, tình yêu, đoàn kết và vui vẻ; vì thế mọi người có thể tránh xa những thứ tiêu cực đang trở thành tai hoạ trên đường phố của chúng ta - bạo lực, ma tuý, thù hận, sự bạo lực ác liệt giữa người Châu Phi và thế hệ người Latin. Mặc dù những tiêu cực đó vần còn tồn tại cùng với sự phát triển của văn hoá, chúng tôi có thể đóng vai trò quan trọng trong công cuộc giải quyết xung đột và tạo cơ hội cho những mặt tích cực khác.)
Hip hop là một phương tiện truyền đạt một số lượng bài học không thể đếm xuể! Africa Bambaataa kô hề nghĩ là yếu tố wan trọng nhất của Hip hop là chỉ cần hiểu biết về Hip hop. Bambaataa đã xúc tiến và chứng minh rằng ta có thể dùng Hip hop để rèn luyện về sự nhận thức, kiến thức, uyên thâm, hiểu biết, tự do, công lý, bình đẳng, hoà bình, đoàn kết, tình yêu, tôn trọng, trách nhiệm, giải trí, khắc phục khó khăn, kinh tế học, toán học, khoa học, cuộc sống, chân lý, thực tế, và niềm tin. Hình thành từ thập niên 1970 tại tiểu khu Bronx thuộc đại đô thị New York, "HipHop" đã lan dần ra khắp thế giới, xâm nhập và hoà trộn với nhiều nền văn hoá khác nhau, trở thành một trào lưu rộng bao gồm nhiều lĩnh vực nghệ thuật mới và cũ. Trong nghĩa nguyên gốc, "hip" có nghĩa là "đúng mốt", nhưng nó cũng có thêm một nghĩa lóng là "biết xoay sở", còn "hop" là một từ gợi thanh, diễn tả sự nhảy vọt, vươn tới, nếu gộp chung lại thì "hiphop" hàm ý tích cực về "sự tiến bộ và tiến thân nhờ trí thông minh và tháo vát"…
Kể từ những năm 80, công nghệ Rap và phương tiện truyền thông đã giúp đở rất nhiều trong việc hình thành 2 từ "Hip hop", cũng như là "Rap", nhưng lại bỏ wên những yếu tố khác có trong nền văn hoá. Dưới ánh sáng của những thiếu sót này, Zulu Nation mới xúc tiến thêm nguyên tố thứ 5 - "knowledge" (kiến thức) và tích cực cố gắng truyền đạt đến đông đảo những ai yêu Hip hop về lịch sử và những nguyên tố cơ sở của văn hoá Hip hop. Bambaataa tuyên bố là: "When we made Hip Hop, we made it hoping it would be about peace, love, unity and having fun so that people could get away from the negativity that was plaguing our streets (gang violence, drug abuse, self hate, violence among those of African and Latino descent). Even though this negativity still happens here and there, as the culture progresses, we play a big role in conflict resolution and enforcing positivity." (Khi chúng tôi tạo ra Hip hop, chúng tôi mong muốn sự hoà bình, tình yêu, đoàn kết và vui vẻ; vì thế mọi người có thể tránh xa những thứ tiêu cực đang trở thành tai hoạ trên đường phố của chúng ta - bạo lực, ma tuý, thù hận, sự bạo lực ác liệt giữa người Châu Phi và thế hệ người Latin. Mặc dù những tiêu cực đó vần còn tồn tại cùng với sự phát triển của văn hoá, chúng tôi có thể đóng vai trò quan trọng trong công cuộc giải quyết xung đột và tạo cơ hội cho những mặt tích cực khác.)
Hip hop là một phương tiện truyền đạt một số lượng bài học không thể đếm xuể! Africa Bambaataa kô hề nghĩ là yếu tố wan trọng nhất của Hip hop là chỉ cần hiểu biết về Hip hop. Bambaataa đã xúc tiến và chứng minh rằng ta có thể dùng Hip hop để rèn luyện về sự nhận thức, kiến thức, uyên thâm, hiểu biết, tự do, công lý, bình đẳng, hoà bình, đoàn kết, tình yêu, tôn trọng, trách nhiệm, giải trí, khắc phục khó khăn, kinh tế học, toán học, khoa học, cuộc sống, chân lý, thực tế, và niềm tin. Hình thành từ thập niên 1970 tại tiểu khu Bronx thuộc đại đô thị New York, "HipHop" đã lan dần ra khắp thế giới, xâm nhập và hoà trộn với nhiều nền văn hoá khác nhau, trở thành một trào lưu rộng bao gồm nhiều lĩnh vực nghệ thuật mới và cũ. Trong nghĩa nguyên gốc, "hip" có nghĩa là "đúng mốt", nhưng nó cũng có thêm một nghĩa lóng là "biết xoay sở", còn "hop" là một từ gợi thanh, diễn tả sự nhảy vọt, vươn tới, nếu gộp chung lại thì "hiphop" hàm ý tích cực về "sự tiến bộ và tiến thân nhờ trí thông minh và tháo vát"…
Vậy HipHop có những "món ăn nghệ thuật nào" ?
Mặc dù hiphop là một trào lưu nghệ
thuật và lối sống khá đa dạng, nhưng vẫn có thể quy vào bốn thành phần
chính thuộc về nghệ thuật. Đó là vũ điệu/múa (breakdancing), phác hoạ
(graffiti), nhạc trộn (Djing), hoạt náo viên (MCing) và hát nói
(Rapping).
Cộng thêm năm nhân tố có liên qua tới
lối sống là sử dụng cơ thể như một nhạc cụ (beatboxing), thời trang
đường phố (street fashion), ngôn ngữ lóng (street language/urban slang),
kiến thức truyền miệng (street knowledge), kinh doanh vặt (street
entreprenueralism). Vũ điệu/múa (breakdancing) dành cho cả hai giới,
phía nam gọi là B-boying, phía nữ là B-girling, dạng thái khiêu vũ có
nguồn gốc từ truyền thống nhảy múa lâu đời của người da đen, thoạt tiên
dựa trên nền nhạc Jazz gốc tấu bởi những tay nhạc công gốc Phi và Mỹ
latinh lão luyện. Vũ điệu break phát triển dần với nhiều động tác phức
tạp và khéo léo trượt sát mặt đất gọi là acrobatic, trong đó vũ công
thường sử dụng tay và cánh tay làm trụ đỡ cơ thể khi quay và nhào lộn
nhiều vòng trong nền nhạc, những nhóm múa đầu tiên sử dụng và phát triển
vũ điệu này là Dynamic Rocker và New York City breaker, kể từ cuối thập
niên 1970.
Tiếp tục đi sâu vào "từng món ăn" nhé các bạn !
Breakdancing
đã không thể mở rộng hơn nếu sau đó nó không được hỗ trợ bởi những tay
trộn nhạc (Djing) và tiếp theo là hoạt náo viên (Mcing).
Djing, viết gọn là Dj,
dạng tắt của từ Disc Jockey, chỉ những người chuyên chọn và trộn chủ
yếu là nhạc funk và disco thời kỳ 1970. Dụng cụ làm nghề của Dj ngày nay
là một cặp "bàn xoay" (turntables) gồm hai đầu đọc đĩa nhựa gắn với
thiết bị trộn âm (audio mixer) nối liền hệ thống tăng âm và loa
(amplifier&speakers). Dj bắt đầu phổ biến từ cuối thập kỷ 1970, sau
đó cùng với sự xuất hiện và tăng trưởng vượt bậc của các thế hệ máy tính
cá nhân (personal computer- PC) đi kèm mạng internet, Dj đã trở thành
một nghề chuyên nghiệp, có hệ thống đào tạo, được sử dụng thường xuyên
các kênh phát thanh tần số cao FM, những người làm Dj thành lập các câu
lạc bộ, tạo ra mạng lưới người chơi nghiệp dư và khán giả của họ. Đôi
khi, Dj kiêm luôn nhiệm vụ của hoạt náo viên (MCing, viết tắt MC-
microphone controller), thuyết trình nhanh gọn về bài nhạc, mời khách
tham gia nhảy cùng điệu nhạc, duy trì không khí nhanh vui và sôi động
theo bài nhạc… Một thành phần nữa gắn liền với Djing và Rapping, gọi tắt
là Rap, một thể thơ có vần được nói theo giai điệu trên nền nhạc trộn
Dj.
Theo Heritage.